Chia sẻ nhanh 7+ cách chữa trĩ nội tại nhà được áp dụng thành công

Trĩ là căn bệnh vô cùng khó chịu ở hậu môn, song vì bệnh “nhạy cảm” nên rất nhiều người ngại đi khám. Hơn nữa, đây cũng chẳng phải bệnh nan y chết người nên tâm lý người bệnh đa phần lơ là, chủ quan. Nếu khó chịu họ tìm cách chữa trị tại nhà. Và kho tàng y học dân gian cũng có rất nhiều bài thuốc giúp cải thiện căn bệnh này. Dưới đây chúng tôi chia sẻ nhanh 7+ cách chữa trĩ nội tại nhà được áp dụng thành công.

7+ CÁCH CHỮA TRĨ NỘI TẠI NHÀ ĐƯỢC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG

Trĩ nội ở bên trong ống hậu môn, khó phát hiện ở giai đoạn đầu, đa phần chỉ gây khó chịu hậu môn và chảy máu “kín” khi đại tiện. Các trường hợp khi thấy búi trĩ xuất hiện bên ngoài hậu môn, đại tiện ra máu nhiều có thể lúc này trĩ nội đã tiến triển đến độ 2,3,4.

Với tình trạng trĩ nội nhẹ, có thể áp dụng các cách chữa trĩ nội tại nhà ngay dưới đây để giảm các triệu chứng sưng, ngứa, đau rát, tiết dịch… do trĩ gây ra.

1. Cách chữa trĩ nội tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không khá quen thuộc với người dân Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại lá này cũng có công dụng tuyệt vời trong hỗ trợ điều trị trĩ nội. Theo y học hiện đại nghiên cứu, thì trong loại lá này chứa rất nhiều hoạt chất betel – phenol có tác dụng rất tốt trong làm mềm thành mạch, hỗ trợ cầm máu và co tiêu búi trĩ.

Ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm rất tốt nên được dùng trong điều trị các tổn thương như viêm nhiễm hay ngứa ngáy, lở loét.

Cách dùng lá trầu không trị trĩ nội được thực hiện như sau: Dùng một nắm lá trầu (khoảng 15-20 lá) rửa sạch với nước muỗi loãng. Sau đó cho vào đun sôi với nước và ít muối, nước sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, lấy nước để xông hậu môn. Khi nước nguội còn ấm ấm thì dùng để rửa hậu môn.

7 cách chữa trị nội tại nhà hiệu quả nhất

2. Điều trị trĩ nội tại nhà bằng rau diếp cá

- Rau diếp cá theo đông y có tính hàn, vị cay thường được khuyên người bị trĩ nên ăn thường xuyên. Bởi loại rau này có tác dụng tiêu viêm, giải độc và sát trùng rất tốt.

Các nghiên cứu y học hiện đại cũng cho thấy, trong rau diếp cá chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như quercetin, isoquercetin, decanonyl acetaldehyde.... có tác dụng làm mềm mao mạch, phòng ngừa bệnh táo bón, kháng khuẩn, tiêu viêm và hỗ trợ co tiêu búi trĩ.

Việc dùng loại rau này khá đơn giản, có thể rửa sạch ăn sống (rau sống) trong bữa ăn hằng ngày. Hoặc dùng bã rau diếp cá (giã nhuyễn với ít muối) để đắp lên hậu môn.

Ngoài ra, người bệnh có thể đun sôi lá diếp cá với ít muối, đổ ra chậu và ngồi chồm hỗm để xông hơi hậu môn. Sau khi nước nguội, có thể dùng để rửa vùng hậu môn.

3. Cây lược vàng – cách chữa trĩ nội tại nhà

Cây lược vàng được liệt nằm trong danh sách “cây thuốc quý” có tính mát, thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc và cầm máu rất tốt. Y học hiện đại cũng cho thấy, các hoạt chất quercetin được tìm thấy trong cây lược vàng có tác dụng làm bền thành mạch, phòng ngừa nhiễm trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn rấy tốt… nên được dùng làm lành các vết thương do trĩ gây ra.

Cách làm: Dùng 2-3 cây lược vàng, rửa sạch, ngâm muối pha loãng, để ráo nước. Sau đó cắ khúc lá cây rồi giã nát. Sau đó, vệ sinh sạch sẽ hậu môn, đắp lá lên (có thể dùng băng gạc cố định) để qua đêm. Nên kiên trì thực hiện từ 3-5 ngày để triệu chứng khó chịu giảm dần.

chữa trĩ nội với cây lược vàng

4. Cách chữa trĩ nội tại nhà từ cây lá bỏng

Lá bỏng cũng là vị thuốc đông y, có nhiều trong dân gian, tính mát, vị nhạt và thường được dùng trong tiêu viêm, hoạt huyết, giảm sưng đau… thường dùng trong điều trị viêm dạ dày tá tràng, bệnh trĩ.

Cách làm: Dùng khoảng 5-6 lá thuốc bỏng, cắt nhỏ, rửa sạch với nước muối, để ráo nước. Sau đó cho vào nồi sắc với khoảng 100-200ml nước, uống mỗi ngày khoảng 2-3 lần. Hoặc người bệnh cũng có thể nhai nuốt trực tiếp với ít muối.

5. Cách chữa trĩ nội tại nhà bằng tỏi

Tỏi rất quen thuộc trong gian bếp mỗi gia đình. Bên cạnh đó, đây cũng là vị thuốc được nghiên cứu có hàm lượng lớn allicin – một hoạt chất kháng viêm tự nhiên, chống oxy hóa, ức chế vi khuẩn gây hại và làm lành tổn thương ở hậu môn. Đồng thời giúp nâng cao hệ miễn dịch để bệnh nhanh hồi phục.

Cách dùng tỏi trong trị bệnh trĩ nội tại nhà đơn giản như sau: Lấy khoảng 500g tỏi tươi, bóc sạch vỏ tỏi, rửa sạch, giã nát và cho vào bình thủy tinh, ngâm với khoảng 200ml rượu trắng 40 độ. Đậy nắp kín trong khoảng 2 tuần.

- Có thể dùng rượu tỏi để bôi lên búi trĩ ngày 2-3 lần (nên vệ sinh sạch sẽ trước khi bôi)

- Có thể dùng rượu tỏi để uống, mỗi lần 5-10ml, ngày uống 2-3 lần

chữa trị nội tại nhà với củ tỏi

6. Cách trị trĩ nội tại nhà bằng hành tím

Hành tím cũng là loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, có khả năng làm giảm các kích thích lên thần kinh, do đó sẽ phần nào làm giảm các cơn đau, ngứa hay kích ứng do bệnh trĩ gây ra rất tốt.

Cách làm cũng rất đơn giản: Bạn lọt vỏ khoảng 5-6 củ hành tím, rửa sạch và thái lát mỏng vừa ăn. Sau đó cho thêm 3 thìa đường vào và ăn sống hỗn hợp này. Mỗi ngày nên ăn 2 lần và kiên trì sử dụng để có thể cải thiện tốt tình trạng chảy máu búi trĩ và giảm sự khó chịu do bệnh trĩ nội gây ra.

7. Một số mẹo khác chữa bệnh trĩ nội nhẹ tại nhà

Bên cạnh các bài thuốc dân gian phổ biến được nêu trên, một số mẹo dưới đây cũng phần nào giúp làm giảm đau trĩ cũng như ngăn ngừa được các biến chứng do bệnh trĩ gây ra:

• Ngâm hậu môn trong chậu nước ấm, khoảng 10 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm cảm giác ngứa, đau rát khó chịu ở hậu môn

• Chườm đá lạnh cũng là cách giúp giảm cảm giác đau và ngăn chặn tình trạng sưng viêm hiệu quả. Chú ý sử dụng vải mềm để bọc đá và khăn mềm để vệ sinh hậu môn, tránh dùng vải khô cứng gây trầy xước khiến vi khuẩn dễ tấn công làm bệnh nặng hơn.

• Trị bệnh trĩ nội tại nhà bằng nước muối: Cho một ít muối vào chậu nước, dùng để rửa hoặc ngâm hậu môn để kháng khuẩn, sát trùng, giảm ngứa ngáy, tăng lưu lượng máu ở vùng hậu môn, tránh tình trạng xung huyết, ngăn ngừa sa búi trĩ.

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÁC CÁCH CHỮA TRĨ NỘI TẠI NHÀ

Theo các chuyên gia y tế cho biết “Chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả của các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ. Đây là những nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện, đơn giản, ít tốn kém. Nhưng các cách này chỉ nên áp dụng khi trĩ còn ở giai đoạn nhẹ (tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng) để làm giảm triệu chứng ngứa rát hay khó chịu ở hậu môn”

⇒ Người bệnh nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài và khồng nên ngưng lại thì mới có hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, việc áp dụng không đúng cách hoặc nếu hậu môn bạn nhạy cảm thì rất dễ gây viêm nhiễm, kích ứng, búi trĩ phát triển nặng nề hơn…

hiệu quả của các phương pháp chữa trĩ nội tại nhà

Nghiên cứu cho thấy, chưa có biện pháp nào chữa trị trĩ tại nhà theo cách dân gian có thể chấm dứt được bệnh trĩ. Nhất là bệnh trĩ nội, các búi trĩ ở bên trong hậu môn thì càng khó tác động hơn. Trong khi đó cách trị trĩ dân gian tại nhà chỉ dùng để ngâm/ rửa/ xông hậu môn… thì hoàn toàn không thể trị được bệnh trĩ nội.

Nguyên tắc của chữa bệnh trĩ là phải cắt nguồn cung cấp máu đến búi trĩ, co teo được búi trĩ, làm bền thành tĩnh mạch hậu môn, đồng thời giảm đau, nhuận tràng, làm lành tổn thương mô cơ từ bên trong… có như vậy thì mới chấm dứt được bệnh trĩ. Để làm được điều này, bệnh nhân cần đi khám, xác định mức độ bệnh trĩ nội nặng hay nhẹ? ở cấp độ nào? và được tư vấn chữa trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ nội cần đi khám sớm và điều trị kịp thời:

+ Cảm thấy khó chịu ở hậu môn, đại tiện ra máu

+ Hậu môn bị kích thích, ngứa, tiết dịch và có cảm giác đau

+ Đau rát hậu môn khi đi đại tiện, phân bị rò rỉ

+ Xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, có thể tự thụt vào được hoặc không co vào được

Các cách trị bệnh trĩ nội hiệu quả, ngăn ngừa tái phát tại Phòng Khám Trĩ Đà Nẵng - địa chỉ cắt trĩ tại Đà Nẵng uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng .

● Điều trị nội khoa: Dùng thuốc uống, thuốc đặt hậu môn để giảm sưng, đau, ngứa hậu môn tại chỗ. Đồng thời thuốc thấm vào mao mạch, làm lành tổn thương trĩ, co teo búi trĩ ở mức độ nhẹ (trĩ độ 1,2 ). Bệnh nhân cần tuân theo chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động khoa học.

phương pháp điều trị trĩ nội hiệu quả

● Điều trị ngoại khoa: Can thiệp cắt trĩ bằng nhiều cách khác nhau: thắt vòng cao su, tiêm xơ búi trĩ, đốt búi trĩ bằng laser, cắt trĩ Longo… trong đó PPH dưới sự hỗ trợ công nghệ định vị điểm và cách loại bỏ búi trĩ hiệu quả, nhanh chóng, an toàn và không gây đau đớn. Tiểu phẫu cắt trĩ chỉ cần thực hiện 1 lần, không cần nằm viện, ngăn ngừa tái phát.

Trên đây là các thông tin liên quan đến cách chữa trĩ nội tại nhà, hi vọng bạn sẽ chủ động hơn trong việc chữa trị, nhanh chóng xua tan phiền toái do căn bệnh này gây ra. Nếu cần tư vấn chữa trị hoặc đặt hẹn điều trị sớm, vui lòng nhấn vào bảng chat hoặc gọi tới số 0236 36 11111 để được tư vấn miễn phí.

Ngày đăng : 17/09/21 Lượt xem : 650 Chia sẻ